Khí dầu mỏ hóa lỏng - Khí hóa lỏng

19/12/2022
GASTECH

 LPG là gì ?

LPG được gọi là khí dầu mỏ hóa lỏng vì các chất khí này có thể được hóa lỏng ở nhiệt độ bình thường bằng cách gia tăng áp suất vừa phải, hoặc ở áp suất bình thường bằng cách sử dụng kỹ thuật làm lạnh để làm giảm nhiệt độ.

Trong thành phần của LPG, thông thường, Propan chiếm 50%, Butan chiếm 50%.

Đối với các doanh nghiệp sử dụng khí gas LPG, việc có thể giảm chi phí thông qua sử dụng máy hóa hơi LPG là hết sức cần thiết. Ngoài ra các nhà sản xuất máy hóa hơi LPG cũng giúp cho việc tiêu thụ LPG được an toàn hơn.

Các khí dầu mỏ hóa lỏng như propan hoặc butan được lưu trữ ở trạng thái lỏng với sự trợ giúp của kiểm soát áp suất. Nhưng chúng cần nhiệt (năng lượng) để thay đổi hiệu quả thành trạng thái khí để tiêu thụ an toàn ( quá trình hóa hơi).

Nhiệt không đủ do áp suất hơi không đủ có thể dẫn tới sự lãng phí khí và làm cho hệ thống hoạt động không hiệu quả. Đó là lý do các máy hóa hơi ra đời.

⦁ Tại sao chúng ta cần phải sử dụng máy hóa hơi LPG? 

LPG tồn trữ và vận chuyển ở trạng thái lỏng , do vậy muốn sử dụng chúng ta phải chuyển trạng lỏng sang trạng thái hơi, khi đó LPG mới có thể cháy tốt được ( 1 lít khí LPG thể lỏng = 256 lit khí LPG ở thể hơi). Sử dụng hoá hơi để chúng ta đạt được công suất mong muốn.

Vậy chúng ta sử dụng loại hoá hơi nào trên thị trường ? Hoá hơi trao đổi nhiệt bằng điện trở đun nóng nước (chi phí là tiền điện) Hay hoá hơi trao đổi nhiệt bằng cánh nhôm tản nhiệt quá trình trao đổi nhiệt là quá trình khí LPG truyền nhiệt qua cánh nhôm và giúp cho khí LPG lỏng hoá hơi hoàn toàn.

Máy hóa hơi lpg dùng điện

Máy hóa hơi LPG là gì? Cách thức hoạt động của máy hóa hơi LPG:

Nói một cách đơn giản, đó là 1 cái bộ phận trao đổi nhiệt mà qua đó LPG ( khí dầu mỏ hóa lỏng) đi vào dưới dạng chất lỏng và thoát ra dưới dạng khí. Có rất nhiều loại máy hóa hơi, nhưng đầu tiên, chúng ta nên tìm hiểu xem cách thức hoạt động của một máy hóa hơi như thế nào.

Để có thể sử dụng được khí LPG ở dạng lỏng, và khí LPG ở thể khí hoàn toàn chúng ta cần đưa LPG thể lỏng qua 1 thiết bị trao đổi nhiệt ( máy hoá hơi ) tại đây quá trình trao đổi nhiệt xảy ra chuyển đổi trạng thái khí LPG thể lỏng sang thể hơi. Hoá hơi được thiết với áp suất là 18 bar , môi chất LPG , nhiệt độ thiết kế -10oC + 50oC .

Có 2 loại hoá hơi trên thị trường hiện nay .
Các nhà sản xuất máy hóa hơi LPG nghiên cứu hiệu suất hoạt động của nhà máy và cung cấp máy hóa hơi đúng tiêu chuẩn yêu cầu đáp ứng cho nhà máy có thể hoạt động một cách thuận lợi và an toàn nhất, hưởng ứng bảo vệ môi trường công ty Gastech thừa hưởng công nghệ hoá hơi dùng cánh tản nhiệt của Nhật , Korea và phát triển thêm từ USA và do chính các kỹ sư của Gastech lắp đặt vận hành.

Hoá hơi không dùng điện là loại dùng cánh nhôm tản nhiệt giúp trao đổi nhiệt từ nhiệt độ môi trường. với vùng địa lý gần xích đạo nhiệt độ nắng nóng quanh năm khí hậu việt nam phù hợp cho loại hoá hơi này. Hoá hơi Gastech phát triển có đầy đủ các tính năng mà 1 máy hơi cần có và có ưu điểm không cần dùng đến điện trong hệ thống, hệ thống có hệ dự phòng nên việc hoạt động sẽ liên tục và không có gián đoạn trong quá trình sản xuất. Hoá hơi không dùng điện - tiết kiệm được lượng điện đáng kể trong suốt quá trình sử dụng ( theo thực tế nhu cầu sử dụng 500Kg LPG/Hr sẽ tốn 1 lượng chi phí > 50,000,000 đồng / tháng )

Máy hóa hơi lpg không dùng điện


Hoá hơi không dùng điện an toàn ( không có rò rỉ điện ).
  • Dễ vận hành - chỉ cần cân chỉnh lần đầu.
  • Bảo dưỡng dễ dàng - chỉ cần làm vệ sinh bên ngoài , giữ vệ sinh thiết bị.
  • Thời gian sử dụng vô hạn - độ bền >20 năm do vật liệu làm bằng hợp kim nhôm có phủ lớp chống oxy hoá.

Các biện pháp phòng ngừa an toàn trong kho chứa LPG :

LPG là 1 loại chất lỏng không màu , không mùi ( có mùi là do chúng ta thêm mùi để dễ phát hiện hiện tượng rò rỉ khí gas) và khí LPG là loại dễ cháy , rất nhạy cháy, nên việc hạn chế tiếp xúc tia lữa là điều cần thiết.Việc rò khí gas là điều mà bất cứ người sử dụng gas nào cũng nên biết và nên tránh.

Đối với bồn chứa , kho chứa , hay bình gas trong nhà việc rò khí gas LPG có thể dẫn đến thảm hoạ khôn lường. Nên việc lắp đặt thiết bị phòng tránh tia lửa điện là vô cùng cần thiết.
  • Lắp đặt bộ dò khí gas LPG rò rỉ - bắt buộc
  • Hạn chế sử dụng nguồn nhiệt ( điện trở, thiết bị dùng điện ).
  • Lắp đặt hệ van đóng khẩn cấp trong trường hợp không vào khu vực bồn gas kho chứa gas được.
  • Cảm biến dò nhiệt độ cho bồn để làm mát ( giảm nhiệt độ , giảm áp suất bồn )
  • Thiết bị hoá hơi khuyến khích loại không dùng điện, giúp bảo vệ môi trường , và an toàn trong vận hành.
Việc sử dụng thiết bị hỗ trợ hoá hơi hay còn gọi là máy hóa hơi là phương pháp ( Hóa hơi cưỡng bức ) rút trực tiếp gas lỏng tại bình chứa gas lỏng dẫn tới một máy hóa hơi, tại đây quá trình trao đổi nhiệt xảy ra , khí LPG lỏng sẽ hoá hơi hoàn toàn.

So với phương pháp hóa hơi cưỡng bức, thì hóa hơi tự nhiên của bồn LPG là phương pháp hóa hơi tự nhiên tự bản thân của bồn nên công suất hóa hơi rất thấp. Do vậy nếu phụ tải gas có nhu cầu sử dụng nhiều, phương pháp hóa hơi tự nhiên bằng bồn sẽ khó đáp ứng. Từ đó dẫn tới việc phải tăng số lượng bồn( bình) chứa gas, chi phí sẽ tăng lên. Lượng gas dư tồn chứa trong bình rất nhiều. Ảnh hưởng lớn đến công tác vận chuyển bồn chứa.

Chúng ta sẽ so sánh ưu và nhược điểm của hai phương pháp ngay

Hóa hơi cưỡng bức 
( Dùng máy hóa hơi )

Ưu điểm
  • Linh hoạt trong quá trình sử dụng , kiểm soát được  lượng gas LPG cần dùng , tuỳ theo nhu cầu sử dụng mà dùng loại hoá hơi phù hợp với công suất của nhà máy. 
  • Chiếm diện tích nhỏ.
  • Sử dụng được hết Gas trong bồn , bình.
  • Hệ thống khô ráo sạch sẽ.
Nhược điểm
  • Do là phương pháp yêu cầu hệ thống công nghệ phức tạp. nên nhược điểm lớn nhất của phương là mức chi phí đầu tư lớn, người quản lý vận hành phải được đào tạo kỹ lưỡng trước khi vận hành hệ thống, Thời gian lắp đặt thi công lâu dài, tuổi thọ của máy hóa hơi có giới hạn.
  • Cần lượng điện năng để giúp quá trình trao đổi nhiệt đc tốt , giúp cho khí LPG được hoá hơi hoàn toàn. (bài toán chi phí tiền điện).
Hóa hơi tự nhiên
( Bồn LPG)

Ưu điểm
  • Là phương pháp hóa hơi trực tiếp nên nó tiết kiệm được chi phí lắp một hệ thống gas.
  • Dễ dàng vận hành tháo lắp hệ thống.
  • Dễ dàng di chuyển và tiết kiệm được không gian, không cần phòng chứa gas rộng để lắp hệ thống công nghệ.
  • Nhanh chóng trong việc thi công…
Nhược điểm
  • Không dùng được trong trường hợp sử dụng lớn hơn khả năng hoá hơi tự nhiên của bồn. 
  • Khi đó Bồn chứa sẽ có hiện tượng đóng 1 lớp nước, áp suất bồn giảm , nhiệt độ giảm đó là dấu hiệu không tốt. Lớp nước đó được tạo ra do hiệu ứng làm lạnh diễn ra khi quá trình tiêu thụ khí LPG lớn hơn khả năng hoá hơi của bồn, lúc này chúng ta đang đốt gas sống ( gas LPG chưa hoá hơi hoàn toàn).
  • Ở đây, nhiệt là nhiệt độ môi trường  mà hệ thống cung cấp cho quá trình hóa hơi nhỏ hơn nhiệt thực tế cần được sử dụng để chuyển đổi chất lỏng thành khí. Việc giảm áp suất diễn ra trong quá trình dẫn đến hiệu ứng làm lạnh. Áp suất hơi bị ảnh hưởng do điều này và việc quản lý thiết bị sẽ trở nên khó khăn nếu có lớp nước trên bồn chứa.
Mục lục
Mục lụcNội dung bài viếtx